Thứ Ba, 8 tháng 11, 2016

Thị xã Thái Hòa đô thị trẻ với tiềm năng mạnh

Nằm ở vùng tây bắc tỉnh Nghệ An, Thái Hòa có 13.514 ha diện tích tự nhiên, hơn 66 nghìn nhân khẩu với 10 đơn vị hành chính: 4 phường và 6 xã; nơi ngã tư giao nhau của hai con đường giao thông chiến lược quan trọng, đó là Quốc lộ 48 và đường Hồ Chí Minh; Quốc lộ 15A, hệ thống giao thông tỉnh lộ, huyện lộ… rất thuận lợi cho việc đi lại, giao thương, thị xã còn có tuyến đường sắt nối thị trấn Cầu Giát của huyện Quỳnh Lưu đến trung tâm thị xã.

Từ ngã ba Yên Lý (Diễn Châu), theo QL 48 khoảng 35 km là đến Thị xã Thái Hòa. Cảnh hoang sơ của dòng sông Hiếu uốn lượn, len lỏi qua những triền núi, cánh rừng, những đồi cao su ngút ngàn, những lô cà phê bát ngát và những vườn cam trĩu quả, những xóm làng sầm uất

con sông Hiếu chảy uốn quanh thị xã


Thái Hòa hội tụ đủ các yếu tố để sớm phát triển trở thành trung tâm kinh tế- xã hội phát triển vùng Tây Bắc tỉnh Nghệ An. Bởi Thái Hòa là một đô thị trẻ có diện tích đất tự nhiên rộng, lại rất màu mỡ “nam Đắc Lắc-bắc Phủ Quỳ” với nguồn tài nguyên phong phú như đá, cát, sỏi xây dựng và vàng sa khoáng phân bố tập trung ở các phường, xã có sông Hiếu chảy qua: Hòa Hiếu, Long Sơn, Quang Phong, Quang Tiến, Tây Hiếu…; đá bọt bazan trữ lượng lớn phân bố tập trung ở Nghĩa Mỹ, Đông Hiếu; đất sét sản xuất gạch ngói phân bố tập trung ở phường Long Sơn, xã Nghĩa Hòa, Nghĩa Thuận; đá vôi, đá hoa cương ở xã Nghĩa Tiến… rất thuận lợi cho việc phát triển, sản xuất công nghiệp vật liệu xây dựng. Thêm vào đó một lợi thế hết sức quan trọng, đó là người dân Thái Hòa rất năng động sáng tạo; đời sống dân cư khá, dân trí cao, sức dân lớn; hệ thống chính trị đoàn kết thống nhất cao là một trong những thế mạnh của thị xã Thái Hòa trong thời kỳ hội nhập.Điểm nhấn của thị xã Thái Hòa là khu Di chỉ Làng Vạc, là nơi quần tụ của người Việt cổ, thuộc nền văn hóa Đông Sơn. Về đây đúng ngày Lễ hội Làng Vạc (ngày 8/2 âm lịch), du khách sẽ cảm nhận được cái hồn núi non từ ngàn xưa vọng lại. Lễ hội được diễn ra 3 ngày (từ 7-9/2 âm lịch), trong tiếng cồng chiêng, tiếng hát của những trai thanh gái lịch vùng đất đỏ Phủ Quỳ.

khu Bàu Sen được xem là lá phổi của thị xã Thái Hòa

Thái Hòa còn là địa danh gắn với những kỷ niệm sâu sắc về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong lần về thăm quê (ngày 10/12/1961), Người đã đến Nông trường Quốc doanh Đông Hiếu, thăm hỏi nhân dân, nói chuyện với cán bộ, chiến sỹ. Tới với mảnh đất này để cùng hòa mình vào phong tục nơi đây và thưởng thức những món đặc sản của vùng như cá lăng, cá chình được đánh bắt ngay trên con sông Hiếu, hay như món Dê núi, Gà đồi.
Thị xã Thái Hòa đang ngày một vững bước để xứng đáng trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa phía tây Nghệ An, với những gì đã tích lũy được thêm vào là đô thị trẻ Thái Hòa đang không ngừng vươn xa trong công cuộc xây dựng đất nước.

1 nhận xét: